Thực Hư Việc Cấm Xe Ô Tô Sản Xuất Trước 2017 Vào Hà Nội, TP.HCM Từ Năm 2026?

Mục Lục Bài Viết
Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng từ năm 2026, chỉ xe ô tô sản xuất từ năm 2017 mới được vào Hà Nội và TP.HCM, khiến nhiều người hoang mang. Vậy thực hư thông tin này là gì? Liệu có quy định nào cấm xe sản xuất trước 2017 lưu thông tại hai thành phố lớn này không?
1. Dự thảo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới
Theo Điều 4 Dự thảo 1 về Quyết định Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam
1. Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.
2. Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng Mức 2 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.
3. Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 3 từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4 từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
4. Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 và Mức 5 từ ngày 01 tháng 01 năm 2028.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 5 từ ngày 01 tháng 01 năm 2027.
Trong đó: Mức khí thải (gồm: Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4, Mức 5) là các mức khí thải đối với ô tô quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành (QCVN ……:2025/BNNMT). (Điều 3 Dự thảo 1 về Quyết định Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam)
2. Hà Nội và TP.HCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn
Theo Dự thảo nêu trên, Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải lớn hơn so với các địa phương khác. Cụ thể:
+ Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4 từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
+ Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 5 từ ngày 01 tháng 01 năm 2027.
3. Không có quy định nào cấm xe sản xuất trước 2017
Tại Dự thảo không có nội dung nào quy định việc cấm xe ô tô sản xuất trước 2017 vào Hà Nội, TP.HCM từ năm 2026.
Điều được quy định là:
Xe lưu hành vẫn được phép tham gia giao thông nếu đạt tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình tương ứng.
Nếu không đạt mức khí thải yêu cầu, chủ xe sẽ phải bảo dưỡng, cải tạo hoặc dừng lưu hành, nhưng không phụ thuộc vào năm sản xuất.
=>Kết luận: Thông tin “Từ 2026 chỉ xe sản xuất từ 2017 mới được vào Hà Nội, TP.HCM” là sai sự thật. Đây là sự hiểu nhầm giữa quy định tiêu chuẩn khí thải và lệnh cấm lưu hành.
* Hiện nay, tại Quyết định 16/2019/QĐ-TTg chỉ có 04 mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ – Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.
4. Thẩm quyền quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:
Bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ
…
5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định nội dung sau đây:
a) Trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới;
b) Trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy;
c) Trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo;
d) Trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng;
đ) Trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy;
…
Như vậy, thẩm quyền quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy thuộc về Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
5. Quy tắc chung khi tham gia giao thông đường bộ là gì?
Căn cứ theo Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định khi tham gia giao thông đường bộ cần tuân thủ quy tắc sau:
– Người tham gia giao thông đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành báo hiệu đường bộ và các quy tắc giao thông đường bộ khác.
– Người lái xe và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.
– Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em (quy định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 theo khoản 2 Điều 88 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024).
✅ Tổng kết
Từ năm 2026, Hà Nội và TP.HCM sẽ nâng tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho ô tô, đặc biệt với xe sản xuất từ năm 2017 trở đi. Tuy nhiên, không có quy định nào cấm xe sản xuất trước 2017 vào hai thành phố này.
Người dân và doanh nghiệp nên theo dõi các quy định chính thức và chuẩn bị sớm để xe mình đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định mới.
𝐌𝐊𝐋𝐀𝐖
𝟙𝟟𝟟 Trưng Nữ Vương – Quận Hải Châu – Tp.Đà Nẵng – Việt Nam
+̲8̲4̲ ̲7̲7̲ ̲3̲1̲1̲ ̲2̲2̲3̲3̲
lawmk.minhkhanh@gmail.com / mklawdn@gmail.com
𝒎𝒌𝒍𝒂𝒘.𝒄𝒐𝒎.𝒗𝒏