8:00-17:30
0773 11 22 33
Search Menu
 
 > Kiến thức pháp lý  > Kiến thức chung  > Đất chưa được cấp giấy chứng nhận thì có được kê biên, bán đấu giá để thi hành án dân sự không?

Đất chưa được cấp giấy chứng nhận thì có được kê biên, bán đấu giá để thi hành án dân sự không?

(TVPL) Kê biên tài sản được hiểu như thế nào trong thi hành án dân sự? Đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có quyền kê biên bán đấu giá tài sản để thi hành án hay không?

Kê biên tài sản là gì? Những tài sản nào không được được kê biên?

Hiện tại pháp luật hiện hành không quy quy định cụ thể về khái niệm kê biên tài sản. Tuy nhiên căn cứ tại khoản 3 Điều 71 Luật thi hành án dân sự 2008 có thể hiểu kê biên tài sản là biện pháp cưỡng chế thi hành án mà Tòa án thực hiện để ngăn cản những hành vi trái pháp luật đối với tài sản trong quá trình giải quyết tranh chấp dân sự. 

Đồng thời căn cứ tại Điều 87 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định các loại tài sản không được kê biên bao gồm:

– Tài sản bị cấm lưu thông theo quy định của pháp luật; tài sản phục vụ quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng;

– Tài sản do ngân sách nhà nước cấp cho cơ quan, tổ chức.

– Tài sản sau đây của người phải thi hành án là cá nhân:

+ Số lương thực đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người phải thi hành án và gia đình trong thời gian chưa có thu nhập, thu hoạch mới;

+ Số thuốc cần dùng để phòng, chữa bệnh của người phải thi hành án và gia đình;

+ Vật dụng cần thiết của người tàn tật, vật dụng dùng để chăm sóc người ốm;

+ Đồ dùng thờ cúng thông thường theo tập quán ở địa phương;

+ Công cụ lao động cần thiết, có giá trị không lớn được dùng làm phương tiện sinh sống chủ yếu hoặc duy nhất của người phải thi hành án và gia đình;

+ Đồ dùng sinh hoạt cần thiết cho người phải thi hành án và gia đình.

– Tài sản sau đây của người phải thi hành án là doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ:

+ Số thuốc phục vụ việc phòng, chữa bệnh cho người lao động; lương thực, thực phẩm, dụng cụ và tài sản khác phục vụ bữa ăn cho người lao động;

+ Nhà trẻ, trường học, cơ sở y tế và thiết bị, phương tiện, tài sản khác thuộc các cơ sở này, nếu không phải là tài sản để kinh doanh;

+ Trang thiết bị, phương tiện, công cụ bảo đảm an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống ô nhiễm môi trường.

Tài sản kê biên được bán theo hình thức nào?

Căn cứ tại khoản 1 và khoản 2 Điều 101 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định về bán tài sản kê biên như sau:

– Tài sản đã kê biên được bán theo các hình thức sau đây:

+ Bán đấu giá;

+ Bán không qua thủ tục đấu giá.

– Việc bán đấu giá đối với tài sản kê biên là động sản có giá trị từ trên 10.000.000 đồng và bất động sản do tổ chức bán đấu giá thực hiện.

Theo đó đối với tài sản kê biên sẽ được bán theo hai hình thức là bán đấu giá và không bán đấu giá. Đồng thời đối với tài sản kê biên là động sản có giá trị từ trên 10.000.000 đồng và bất động sản thì việc bán đấu giá sẽ do tổ chức bán đấu giá thực hiện.

Đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có quyền kê biên bán đấu giá tài sản để thi hành án hay không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 110 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định quyền sử dụng đất được kê biên, bán đấu giá để thi hành án như sau:

–  Người phải thi hành án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai hoặc thuộc diện quy hoạch phải thu hồi đất, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì vẫn được kê biên, xử lý quyền sử dụng đất đó.

Theo đó trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì vẫn được kê biên, xử lý quyền sử dụng đất đó.

Trạng Tư Tashi

mklaw

No Comments

Leave a Comment