8:00-17:30
0773 11 22 33
Search Menu
 
 > Tin tức  > Tin Tức  > Tin Tức  > Cận cảnh 7 khu đất vàng dính sai phạm của Công ty CP lương thực Đà Nẵng đang bị điều tra dấu hiệu tội phạm

Cận cảnh 7 khu đất vàng dính sai phạm của Công ty CP lương thực Đà Nẵng đang bị điều tra dấu hiệu tội phạm

Bảy lô đất của Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng đang bị điều tra dấu hiệu tội phạm đều nằm trên những tuyến đường lớn của TP. Đà Nẵng

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra loạt sai phạm của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng trong sử dụng 7 lô đất vàng. Cụ thể, các sai phạm của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng xảy ra đối với việc quản lý, sử dụng các lô đất, gồm thửa đất tại 49 Lý Thường Kiệt, 16 Lý Thường Kiệt, 751 Ngô Quyền, 60 Hùng Vương, 52 Nguyễn Chí Thanh, 62 Tôn Đức Thắng, 294 Cách Mạng Tháng Tám.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng được cổ phần hóa năm 2005. Sau khi cổ phần hóa, UBND TP Đà Nẵng cho chuyển từ thuê đất sản xuất kinh doanh sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, đồng thời chuyển mục đích đối với 8 thửa đất sang đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài đối với công ty.

Tuy nhiên, các thửa đất công ty đang sử dụng làm văn phòng làm việc và cơ sở sản xuất kinh doanh, do đó không thuộc trường hợp được giao đất lâu dài và không đúng quy định về thời hạn giao đất.

Về trình tự thủ tục, những thửa đất này của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất là trái quy định, không đúng trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Việc xác định giá trị quyền sử dụng đất thiếu căn cứ, không phù hợp với các phương pháp xác định giá đất theo quy định.

Ngoài ra, sau khi UBND TP Đà Nẵng cho phép chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không thẩm tra, thẩm định nhu cầu sử dụng đất của doanh nghiệp là không thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Đất đai 2003.

Cụ thể, sau khi chuyển các lô đất qua hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đã chuyển nhượng 7 thửa đất cho cá nhân và sử dụng 1 thửa góp vốn kinh doanh để hình thành pháp nhân mới là Công ty CP Bất động sản Chiến Thắng Việt Nam.

Việc chuyển nhượng và góp vốn kinh doanh đã mang lại cho công ty khoản chênh lệch và thu lợi trên 13,6 tỷ đồng so với giá phê duyệt của UBND TP Đà Nẵng. Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng, UBND TP Đà Nẵng đã làm không đúng quy định khi cho phép Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất thuê sản xuất kinh doanh sang đất ở lâu dài, trong khi công ty không có dự án nhà ở để bán hoặc cho thuê; chuyển hình thức từ thuê đất sang giao đất không đúng trình tự.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng sao lục các tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng của ông Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó chủ tịch UBND thành phố).

Giao Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng sao lục các tài liệu về bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong giai đoạn 2008-2012 của ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND thành phố); ông Văn Hữu Chiến (cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố); ông Võ Duy Khương (cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố); ông Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố); ông Phan Xuân Ít, Trưởng Phòng Quản lý đô thị Văn phòng UBND thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng giao Sở Tài Nguyên – Môi trường sao lục tài liệu về bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong giai đoạn từ năm 2008-2012 của ông Doãn Hảo, Trưởng Phòng Quản lý đất đai Sở Tài nguyên – Môi trường.

Giao Thanh tra thành phố sao lục các tài liệu về bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong giai đoạn 2008-2012 của ông Trần Công Ánh, Chánh Thanh tra thành phố.

Đồng thời, đề nghị Trung tâm Lưu trữ TP. Đà Nẵng phối hợp Văn phòng UBND thành phố thực hiện sao lục toàn bộ các phiếu trình, đề xuất của Văn phòng UBND thành phố tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố ban hành các quyết định, ý kiến, văn bản chỉ đạo trong quản lý, cho thuê, chuyển quyền sử dụng 7 lô đất của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng.

(Nguồn: Tổng hợp)

mklaw

No Comments

Leave a Comment